Chi tiết

Lợi thế nào giúp người mua dễ săn được nhà giá hời mùa dịch?

(26-04-2021 03:00 PM) - Lượt xem: 2602

Nhiều người mua nhà hiện nay nhờ lợi thế có sẵn tiền mặt nên đã thương lượng thành công với chủ nhà để giảm giá bán xuống vài trăm triệu đồng.

Anh Tùng có tài chính khoảng 3,5 tỷ đồng gồm cả tiền hỗ trợ từ hai bên gia đình nội ngoại. Anh tìm mua chung cư hướng Đông Nam có 3 phòng ngủ và có không gian cho trẻ con vui chơi. Hai vợ chồng anh ngắm nghía và khoanh vùng một vài chung cư ở khu vực Cầu Giấy hoặc Thanh Xuân (Hà Nội) như Green Park Tower, N07 Dịch Vọng, Hà Đô Park view, Bohemia Residence. 

Sau khi đi xem một vài căn hộ, vợ chồng anh Tùng khá ưng một căn diện tích 135m2. Đây là căn hộ 3 phòng ngủ thuộc dự án Bohemia Residence được chủ nhà rao bán giá 4 tỷ đồng. May mắn là chủ nhà vì cần tiền mặt gấp nên sau khi thương lượng đã đồng ý giảm giá còn 3,75 tỷ đồng. Nhờ vậy nên anh Tùng cũng không phải vay mượn thêm quá nhiều. “Bên bán cần tiền gấp, tôi cũng rất ưng căn nhà này nên tính từ thời điểm đến xem nhà, thương lượng giá cả và dọn vào ở chỉ mất khoảng gần 3 tháng”, anh Tùng nói.

bên trong một căn hộ chung cư có người đang ngồiNhiều người mua nhà nhờ có sẵn tiền mặt nên dễ thương lượng giảm giá hơn. Ảnh minh họa

Cũng đang ngóng chờ người bán chấp nhận giảm giá để đẩy hàng là trường hợp của anh Duy. Hai vợ chồng anh đang tham khảo một số dự án Anland Lake View, 43 Phạm Văn Đồng, HD Moon City hoặc săn mua căn hộ cũ tại khu Mỹ Đình. Tính cả vốn tự có và được hai bên nội ngoại hỗ trợ, vợ chồng anh Duy có khoảng 1,6 tỷ đồng. Muốn dành một khoản tiền để làm ăn riêng nên anh Duy chỉ muốn mua một căn chung cư dưới 2 tỷ. Anh có thể vay mượn thêm bạn bè được khoảng 400 triệu. “Thấy có căn chung cư cũ rộng 70m2 trên đường Trần Bình rao giá 2,1 tỷ nhưng tôi chưa ưng. Mong là có duyên tìm được căn chính chủ cần bán gấp để dễ thương lượng giá cả. Một người bạn của tôi trong năm vừa qua cũng đã phải bán rẻ một căn chung cư ngay đối diện BigC Thăng Long và một căn nhà 3 tầng ở Triều Khúc để lấy vốn duy trì hoạt động của công ty du lịch và phát triển thêm mô hình kinh doanh mới”, anh Duy chia sẻ.

Theo quan sát, trên nhiều diễn đàn mua bán nhà đất, việc hỏi mua, tham khảo các dự án vẫn diễn ra khá sôi động. Nhiều người mua vẫn kỳ vọng tìm được căn chính chủ cần bán gấp hoặc chủ nhà ưu tiên “tiền tươi thóc thật” để dễ bề thương lượng giá cả. Ngay cả những người đã có nhà vẫn tranh thủ thời điểm này để tìm mua “của để dành”. “Tôi tham gia nhiều hội nhóm nhà đất, cộng đồng cư dân trên các mạng xã hội để nắm tình hình, chờ có căn ‘hời’ sẽ chốt ngay”, anh Đức - thành viên của một nhóm về mua bán nhà đất tại Hà Nội chia sẻ. 

Ông Đoàn Quốc Duyệt, Giám đốc Công ty Tín Thành cũng xác nhận, hiện tại, tâm lý tiền mặt là vua vẫn chiếm lĩnh thị trường bất động sản. Bên mua nếu có sẵn tiền “tươi” sẽ dễ thương lượng giá cả với bên bán hơn. Các giao dịch bằng tiền mặt cũng có xu hướng thúc đẩy những thương vụ mua bán tài sản rẻ hơn mặt bằng giá thị trường. Theo ông Duyệt, giai đoạn hiện tại trong 2-3 năm trở lại đây là dễ mua và thương lượng giá bất động sản nhất nếu bên mua nắm sẵn "tiền tươi thóc thật". Khi bên mua dùng đòn bẩy tài chính, giao dịch sẽ chậm lại do phải thực hiện các thủ tục vay ngân hàng, thẩm định giá. Cũng theo vị chuyên gia này, trong 2 quý đầu năm 2021, xu hướng tiền mặt là vua sẽ chiếm lĩnh thị trường mạnh mẽ nhưng đa phần dòng tiền mặt này không phòng thủ mà chuyển sang các tài sản đang chào bán giá hời. Thời điểm quý 3/2020, chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cũng nhận định, đây là thời điểm rất tốt để người mua tìm bất động sản mà mình yêu thích. Khi thích thì sẽ hiểu về nó, có tầm nhìn về sản phẩm trong 2-3 năm và sẽ biết được mình mua đắt hay rẻ.

Khánh Trang

 

Các tin liên quan: