Chi tiết

Bình Định và những thương vụ đầu tư bạc tỉ

(09-05-2019 11:27 AM) - Lượt xem: 3271

7.500 tỉ đồng là tổng vốn đầu tư mà Công ty Phát triển Bất động sản Phát Đạt dự kiến sẽ rót vào một dự án đô thị tại Nhơn Hội, Bình Định, sau kết quả đầu thầu vừa được chính quyền tỉnh công bố. Nhưng không chỉ có Phát Đạt, nhiều doanh nghiệp khác cũng nhảy vào.

Minh chứng cho làn sóng đầu tư vào Bình Định là sự  kiện Đất Xanh hợp tác cùng Đại Tín phát triển Khu đô thị An Nhơn, Vingroup triển khai dòng sản phẩm VinCity. Trên phân khúc du lịch nghỉ dưỡng, FLC đầu tư dự án resort và sân golf FLC Quy Nhơn, Tập đoàn TMS xây dựng khách sạn TMS Luxury Hotel & Residence Quy Nhơn.

Nhờ lợi thế về cảng biển và nằm ở vị trí trung tâm của khu vực Nam Trung Bộ, nhiều nhà đầu tư còn nhòm ngó đến các lĩnh vực khác như bất động sản công nghiệp và logistics. TIêu biểu như Tổng Công ty Becamex đang xúc tiến thương vụ đầu tư khoảng 9.000 tỉ đồng phát triển tổ hợp khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ tại Bình Định. Do có diện tích quá lớn (hơn 2.300ha), dự án này sẽ cần ý kiến chỉ đạo của các Bộ ngành ở Hà Nội.

 
 

hờ những bãi biển trong xanh và nhiều hòn đảo còn hoang sơ như Eo Gió, Hòn Khô, Cù Lao Xanh... tiềm năng du lịch của Bình Định đang dần được chú ý đến. Năm 2018, vùng đất này đã chào đón hơn 4 triệu lượt khách, trong đó lượng khách quốc tế hơn 286.000 lượt, tăng 8,3% so với năm trước đó. Năm nay, ngành du lịch Bình Định hướng tới mục tiêu 5,1 triệu lượt khách với tổng doanh thu 6.500 tỉ đồng.

Trong khi đó, chính quyền tỉnh Bình Định cho biết trong năm 2019 sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tập trung mời gọi các nhà đầu tư lớn có khả năng lôi kéo, thúc đẩy các dự án phụ trợ. Chủ động rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch và xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển từng địa bàn. Tập trung mở rộng không gian phát triển công nghiệp, xây dựng các khu, cụm công nghiệp mới; chủ động chuẩn bị tốt điều kiện về hạ tầng, nhất là đất đai. Thu hút đầu tư có chọn lọc các ngành nghề, dự án có công nghệ và giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường, sử dụng ít lao động, trọng tâm là điện tử, chế tạo, chế biến.

Sự thuận lợi về mặt chính sách cùng với tiềm năng của một thị trường mới chớm nở là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tiên phong khai phá. Theo ông Bùi Quang Anh Vũ, Phó Tổng Giám đốc phụ trách đầu tư  của Phát Đạt, thị trường loại 2 như Bình Định vẫn có tiềm năng về giá trị nếu biết cách đi đúng. “TP.HCM có những vị trí đẹp và không đẹp. Các tỉnh lẻ cũng vậy, có những vị trí không đẹp nhưng cũng có những vị trí rất đắc địa. Vấn đề là chúng ta làm ở vị trí nào, chứ đừng phân biệt tỉnh lẻ hay thành phố”, ông Vũ chia sẻ.

 
 

Hơn nữa, đối mặt với bài toán duy trì lợi nhuận ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, các chủ đầu tư buộc phải tính kế sách mới trong chiến lược kinh doanh và việc dịch chuyển khoảng 20-30% nguồn lực về các thị trường tỉnh được xem là hợp lý. Mới đây, VinaCapital nhận định tăng trưởng lợi nhuận của các công ty phát triển bất động sản Việt Nam dự kiến sẽ giảm từ hơn 100% trong năm 2018 xuống còn 17% trong năm 2019 do các hoạt động trên thị trường này bắt đầu giảm sau nhiều năm tăng mạnh. Trước đó, chỉ trong giai đoạn 2014- 2017, tổng số dự án nhà ở mới mở bán tại TP.HCM và Hà Nội năm sau cao gấp đôi năm trước, góp phần mang lại nguồn lợi nhuận khả quan cho các doanh nghiệp bất động sản trong nhiều năm liền.

Tất nhiên, việc gia tăng dòng vốn đầu tư vào Bình Định khiến mặt bằng giá đang có xu thế tăng mạnh. Đơn giá trung bình cho 1m2 đất ở vị trí trung tâm thành phố Quy Nhơn hiện đã lên tới 100-200 triệu đồng. Nhưng ở vùng ngoại ô và các huyện liền kề Quy Nhơn, giá chỉ dao động 10-12 triệu đồng/m2, khá thuận lợi cho các tập đoàn thâu tóm những quỹ đất lớn để từ đó phát triển các tổ hợp du lịch cao cấp.

Binh Dinh va nhung thuong vu dau tu bac ti
 

Nhưng sự kiện thoái lui mới đây của Tập đoàn Hoa Sen tại dự án Tháp Hoa Sen Quy Nhơn trị giá 2.500 tỉ đồng cho thấy vẫn còn đó nhiều thách thức khi đầu tư vào thị trường còn non trẻ này. Theo ông Bùi Quang Anh Vũ, đúng là thị trường tỉnh lẻ có chút rủi ro bởi không có quá nhiều thông tin tại những khu vực này. Tuy nhiên, cơ hội có khi lại đến từ những điều chưa rõ ràng. “Chính vì chưa có thông tin nên người ta chưa tìm tới, mình mới thắng. Chúng ta cố gắng thấy những gì người khác không thấy thì chúng ta thắng”, ông Vũ chia sẻ.

Trong điều kiện tín dụng bị thắt chặt như hiện nay, nhiều nhà đầu tư lo ngại liệu Phát Đạt có gặp khó trong huy động vốn đầu tư. Đại diện Phát Đạt cho biết, về hình thức, việc huy động vốn có khó khăn nhưng về thực tiễn, nếu dự án có vị trí tốt, hoàn thiện về pháp lý thì việc gọi vốn không khó. Trong đó bên cạnh nguồn vốn tín dụng, có thể nhà đầu tư này sẽ hướng đến kênh phát hành trái phiếu.

Một hỗ trợ khác cho Phát Đạt là việc Công ty đã hoàn tất thương vụ chuyển nhượng 2,9ha trong dự án EverRich 3 (quận 7) cho Sunshine Group. Theo một số thông tin chưa được kiểm chứng, dự án River City (quận 7) dự kiến cũng sẽ được chuyển nhượng ngay trong năm nay. Với dòng tiền thu được từ các thương vụ thoái vốn này, Phát Đạt có thể sẽ có thêm điều kiện để đầu tư mạnh mẽ hơn vào thị trường tỉnh lẻ như Bình Định, Quảng Ngãi hay Phú Quốc.

Các tin liên quan: