Chi tiết

Người mua cuối sẽ "ôm bom" nếu quyết xuống tiền khi giá đất tăng ảo

(05-04-2019 11:50 AM) - Lượt xem: 3325

Chuyện giá nhà đất tăng ảo hầu như ai cũng biết, nhưng vì sợ lỡ cơ hội lướt sóng nên nhiều người vẫn quyết xuống tiền. Điều này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, và người vào sau cùng chắc chắn sẽ "ôm bom".

>> Hoảng hốt vì giá nhà đất tăng phi mã

Giá đất nhiều nơi có dấu hiệu quay đầu

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, quản lý sàn giao dịch bất động sản Trung Nam Land, chỉ tính từ quý III/2018 đến nay, giá đất tại TP. Đà Nẵng đã tăng khoảng 50% so với thời gian trước đó. Đáng nói là giá đất hiện có sự nhập nhèm giữa giá trị thực và giá ảo. Hầu hết người mua đều đẩy ngay cho môi giới để hưởng chênh, các nhà đầu tư mua đất với giá rẻ trước đó cũng đẩy hàng ra bán theo giá cao trên thị trường. Các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản đều tỏ ra lo lắng vì không biết khi nào bong bóng sẽ xẹp.

Thực tế thị trường đã diễn biến đúng như lo lắng của bà Mỹ Hạnh. Sau khi lên giá phi mã, chủ yếu là tăng ảo, nhà đầu tư thắng lớn thì mấy ngày gần đây, giá nhà đất đã có dấu hiệu quay đầu đi xuống. Động thái này là do chính quyền TP. Đà Nẵng ban hành chỉ đạo các địa phương phải thẳng thừng dẹp nạn cò đất thổi giá.

Ngày 28/3, PV liên hệ với bà Thanh Thảo, Văn phòng môi giới My Nhung, Khu tái định cư Hòa Liên 5 (TP. Đà Nẵng) để hỏi mua đất, bà Thảo cho biết, lô đất 100 m2 giá 3,1 tỉ đồng mà bà giới thiệu hồi đầu tháng 3 hiện giảm còn 3 tỉ đồng. “Thị trường giảm giá và giảm giao dịch khoảng 1 tuần nay. Lúc này không nên mua nữa vì giá chắc chắn còn giảm”, một môi giới khuyên PV.

Khu Hòa Liên 5 không phải ngoại lệ mà nhà đất toàn địa bàn TP. Đà Nẵng đều ghi nhận sự quay đầu giảm giá, cùng với đó là sự "đóng băng" giao dịch và sự "biến mất" của các công ty môi giới, “cò đất”. Những ai chưa kịp ra hàng trong thời điểm "sốt" giờ phải "ôm bom", trông chờ vào sự may rủi của thị trường.

Tại Tp.HCM, sau một thời gian ngắn sốt nóng trong năm 2018, những tháng đầu năm nay, giá đất Cần Giờ có dấu hiệu chững lại, giao dịch ổn định, thậm chí còn trầm lắng hơn so với cùng kỳ 2018. Theo xác nhận từ một vài sàn môi giới trên địa bàn huyện Cần Giờ, so với thời điểm này năm 2018, giao dịch thật tại đây hiện giảm 40 - 50%.

Chị Yến, một nhà đầu tư đất Cần Giờ kể, giữa năm 2015, chị mua một căn hộ chung cư trên đường Bến Vân Đồn (quận 4) diện tích gần 92 m2 với giá gần 6,5 tỉ đồng. Nay khi căn hộ bàn giao, chị chấp nhận bán thấp hơn 100 triệu đồng so với giá gốc nhưng chưa tìm được người mua.

giao dịch bất động sản
Hàng trăm văn phòng "cò" đất vây quanh khu đô thị Golden Hills (Đà
Nẵng) nay đã bị dẹp hết. Ảnh: Đình Sơn

Bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ bất động sản Eximrs, nhận xét: "Thị trường bất động sản tại Tp.HCM thời gian gần đây đang giao dịch khá chậm chạp. Việc thổi giá quá cao trước đó là nguyên nhân khiến các nhà đầu tư thứ cấp đang run sợ không dám bỏ tiền đầu tư tiếp, còn những người có nhu cầu thật thì tài chính không đủ."

Doanh nghiệp bất động sản mong thị trường phát triển bền vững

Giá đất tăng đem lại lợi nhuận tốt hơn cho doanh nghiệp nhưng ông Huỳnh Hải Sơn, Tổng giám đốc Công ty bất động sản Trung Nam cho biết chỉ muốn thị trường phát triển bền vững. Doanh nghiệp xác định sẽ xây dự án với các sản phẩm phục vụ người dân về ở chứ không phải bán nền để nhà đầu cơ lướt sóng, thổi giá làm loạn thị trường. Bởi lẽ, với diễn biến thị trường như hiện nay, thiệt hại nặng nề nhất chính là các nhà đầu tư sau cùng, không kịp thoát hàng. Hơn nữa, nếu sốt đất ảo xảy ra, bản thân các doanh nghiệp làm dự án cũng bị ảnh hưởng khi thị trường chỉ có nhà đầu tư, không có nhu cầu ở thực, sẽ hình thành các “khu đô thị ma” không người ở. Đây là bài học đã thấy ở dự án thành phố mới Bình Dương hay TP. Nhơn Trạch (Đồng Nai). Ngoài ra, giá đất bị đẩy lên quá cao cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp khi triển khai dự án mới vì sẽ khó thương lượng đền bù với người dân.

Lãnh đạo một công ty môi giới bất động sản tại Tp.HCM cũng công nhận rằng giá nhà đất đang ở mức quá cao, gấp nhiều lần so với thu nhập của phần lớn người dân. Thay vì tập trung vào những người có nhu cầu thật về nhà ở, thị trường bất động sản lại đang hướng đến nhà đầu tư thứ cấp. Một trong những hệ lụy mà các nhà đầu tư, thậm chí cả thị trường phải trả giá là sự chững lại thấy rõ của giao dịch do giá nhà đất quá cao.

Các chuyên gia bất động sản cũng nhận định, thị trường đang tiềm ẩn quá nhiều rủi ro, bởi không thể có chuyện giá nhà đất cứ tăng được mãi. Do đó những người chỉ biết lao vào đầu tư lướt sóng mà không tìm hiểu kỹ, đầu tư bất chấp bằng đòn bẩy tài chính có thể “ôm bom” và "chết" khi thị trường đổ vỡ.

Đầu tư kinh doanh bất động sản giảm mạnh

Ngày 28/3 vừa qua, lãnh đạo UBND Tp.HCM đã có buổi làm việc với sở ngành và Hiệp hội bất động sản Tp.HCM (Horea) về tình hình đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn TP.

Tại đây, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP thông tin, số lượng cấp phép các dự án nhà ở trên địa bàn TP đã giảm 63% từ đầu năm.

Không chỉ các dự án doanh nghiệp thực hiện các thủ tục để được công nhận chủ đầu tư giảm mạnh mà các dự án đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai cũng giảm. Nếu không kịp thời tháo gỡ tình trạng này thì thị trường còn khó khăn nhiều hơn nữa.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Horea, cũng than phiền trước tình trạng hàng loạt dự án bất động sản bị ách tắc từ đầu năm đến nay do thủ tục hành chính nhiêu khê. Hiện các doanh nghiệp bất động sản đều vô cùng lo lắng.

                                                                                                                                                                                                      (Theo Thanh Niên)

 

Các tin liên quan: