Chi tiết

Sốt đất ảo "ăn theo" dự án sân bay quốc tế Long Thành

(04-12-2018 11:13 AM) - Lượt xem: 3477
Sau thông tin dự án sân bay quốc tế Long Thành được khởi động, giá đất ở các xã thuộc huyện Long Thành (Đồng Nai) tiếp tục bị đẩy lên cao, tạo nên cơn sốt ảo.
du an san bay quoc te long thanh
Sốt đất ảo "ăn theo" dự án sân bay quốc tế Long Thành

 

Giá đất ăn theo dự án sân bay quốc tế Long Thành

Từ khi được Quốc hội chính thức “bấm nút” thông qua vào năm 2015, dự án sân bay quốc tế Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) trở thành đòn bẩy khiến giá đất quanh khu vực tăng lên chóng mặt. Kể từ đó, cụm từ "đất sân bay Long Thành" trở nên "hot" hơn bao giờ hết. Trong tương lai, Đồng Nai sẽ có 5 đường cao tốc đi qua gồm: Đường sắt cao tốc Bắc - Nam, TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, Dầu Giây - Phan Thiết, Dầu Giây - Đà Lạt và Biên Hòa - Vũng Tàu. Ngoài ra còn có thêm 2 tuyến đường vành đai 3 và 4 TPHCM cũng đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai. Những công trình này kết hợp với sân bay quốc tế Long Thành sẽ trở thành đầu mối giao thông khổng lồ của cả nước.

Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy, ngay từ khi dự án sân bay quốc tế Long Thành được phê duyệt, hàng loạt câu chuyện trớ trêu liên tục xảy ra tại vùng đất này. Chung quy nguyên do cũng vì những đợt sốt ảo đất nền được giới đầu cơ thổi lên "quá trớn" bằng cách mua đất nông nghiệp quanh dự án, sau đó “vẽ” ra các quy hoạch rồi phân lô bán nền trục lợi. Cụ thể, đầu năm 2015, thời điểm dự án chưa được phê duyệt, đất xung quanh dự án có giá chỉ khoảng 300.000 đồng/m2. Tuy nhiên, ngay sau khi thông tin dự án được Quốc hội phê duyệt, giá đất tại khu vực lập tức tăng tên khoảng 3 triệu đồng/m2. Đến thời điểm tháng 11/2018, giá đất đã được giới đầu cơ thổi lên khoảng 16 triệu đồng/m2, trong khi vào hồi tháng 3, giá đất mới chỉ ở mức khoảng 8 triệu đồng/m2.

Đất bỗng chốc tăng lên gấp 30 - 40 lần khiến người dân tại đây đổ xô bán đất. Tận dụng cơ hội, giới đầu cơ nhanh chóng bắt lấy và “thổi giá”. Cứ mỗi đợt có đoàn công tác của Chính phủ, của Quốc hội về kiểm tra thực địa, thì tình trạng sang nhượng đất tại nơi đây lại “nóng” lên. Theo khảo sát thực tế tại xã Long Đức, một trong những xã nằm cạnh dự án sân bay Long Thành thì hiện lượng giao dịch tại đây bắt đầu bùng phát trở lại sau thông tin tái khởi động sân bay Long Thành. Lượt người đến xem đất không còn quá dày đặc như khoảng 2 năm trước, tuy nhiên vẫn đều đặn mỗi ngày vài ba lượt người tới xem. Tại phòng công chứng của các xã Long An, Long Đức và thị trấn Long Thành (huyện Long Thành), lượng người đổ về để công chứng giấy tờ đông như trẩy hội.

 

sot dat ao an theo du an san bay quoc te long thanh

Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Nhiều cảnh báo rủi ro từ cơn sốt đất nền khu vực quanh dự án sân bay quốc tế Long Thành được chính quyền đưa ra, tuy nhiên người dân và các nhà đầu tư thứ cấp dường như vẫn mặc kệ, giá đất vùng lân cận sân bay vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt. Các cò đất chào bán đa phần là đất chưa được cấp sổ đỏ. Trước đây, những lô đất này là đất nông nghiệp, sau đó được giới đầu cơ của của người dân địa phương, chia nhỏ ra bán theo từng nền, so với đất thổ cư riêng lẻ thì giá "mềm" hơn. Nói về vấn đề này, bà Trần Thị Cẩm Tú - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Eximrs cho rằng, hiện nay thị trường bất động sản tại Đồng Nai và đặc biệt khu vực Long Thành đang là tâm điểm của các nhà đầu tư, vì đây là thị trường mới, tiềm năng. Tuy nhiên, thị trường này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro.

 

sot dat ao an theo du an san bay quoc te long thanh

Nhiều dự án không đủ điều kiện pháp lý để bán hàng tuy nhiên giới đầu cơ vẫn "thổi giá" tạo nên sốt ảo, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua.

"Nói về tiềm năng và giá trị gia tăng thì không thể phủ nhận, chính vì vậy mà các dự án khu vực Long Thành luôn hấp dẫn giới đầu tư. Tuy nhiên, nan giải nhất là pháp lý của dự án, các dự án hiện nay đa phần là tự phát, không đủ điều kiện pháp lý để bán hàng. Đây chỉ là các thửa đất nông nghiệp, chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng, chưa được phân lô tách thửa...Để tránh mất tiền oan, người dân nên tránh việc đầu tư theo kiểu chạy theo thị trường lúc sốt nóng, việc này rất dễ gặp rủi ro, đặc biệt là khi tính pháp lý của những đất nền này còn khá mù mờ, thị trường chưa được định hình rõ nét. Vì vậy, cần cẩn trọng xem kỹ pháp lý, quy hoạch trước khi xuống tiền để tranh rủi ro, có thể tìm hiểu thông tin dự án qua cơ quan nhà nước có thẩm quyền", bà Tú cảnh báo.

sot dat ao an theo du an san bay quoc te long thanh

Dự án sân bay Long Thành: Hơn 1 tỷ USD để giải phóng mặt bằng

Dự án sân bay Long Thành có tổng mức vốn giải phóng mặt bằng dự kiến hơn 23.000 tỷ đồng (trên 1 tỷ USD)
sot dat ao an theo du an san bay quoc te long thanh

 

MuaBanNhaDat theo TBKD

Các tin liên quan: