Chi tiết

TP.HCM: Khu vực BĐS nào đang hút nhà đầu tư?

(30-10-2018 12:38 PM) - Lượt xem: 3190
So với quý III/2018, quý IV của thị trường nhà đất, căn hộ tại TP.HCM phân hóa rõ ràng về sức cầu ở từng khu vực. Nhìn chung, BĐS thành phố có dấu hiệu khởi sắc hơn vào những tháng cuối năm.
khu vuc bds
TP.HCM: Khu vực BĐS nào đang hút nhà đầu tư?

 

Tính đến thời điểm hiện tại, thị trường BĐS TP.HCM được nhiều chuyên gia nhận định có xu hướng phát triển ổn định về cuối năm, sức cầu không có nhiều đột biến. Tuy nhiên, thị trường đang dần phân hóa rõ rệt theo từng phân khúc, khu vực BĐS và được dự báo sẽ khởi sắc hơn trong quý IV.

Ghi nhận thực tế, nguồn cung mới BĐS tung ra thị trường đang ngày một hiếm hoi hơn, chủ yếu tập trung vào các sản phẩm của dự án cũ. So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng này giảm đi rõ nét. Theo ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Việt Nam, thị trường cuối năm sẽ dần ổn định cả về cung và cầu. Và vì sự khan hiếm nguồn cung, một vài dự án “mới tinh” tung ra thị trường dịp cuối năm ở một số khu vực có thu hút sức mua tốt hơn.

 

tp.hcm khu vuc bds nao dang hut nha dau tu

 

Bà Lê Thị Bích Ngọc, Phó Tổng giám đốc Him Lam Land cho rằng, ở phân khúc căn hộ, nguồn cầu của thị trường sẽ vẫn bình ổn tại các dự án có mức giá trên dưới 2 tỷ đồng/căn. Ngoài ra, khó có thể nhận định chính xác dòng tiền của các nhà đầu tư sẽ “rót” mạnh vào phân khúc nào, vì mỗi phân khúc đều có ưu và nhược điểm khác nhau.

Còn theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng Giám đốc Đại Phúc Land, nguồn cung BĐS đến cuối năm giảm nhiều so với thời điểm trước. Tuy nhiên, tại một số phân khúc, khu vực BĐS, sức cầu vẫn ghi nhận là ổn định. Những dự án có pháp lý hoàn chỉnh, chủ đầu tư thực hiện dự án bài bản, bên cạnh vị trí địa lý đẹp vẫn thu hút nhà đầu tư "đổ" tiền vào.

Bà Hương nói thêm, với những dự án hạng sang, cao cấp hướng đến những đối tượng khách hàng trung lưu, thì nguồn tài chính sẵn có của họ khá tốt nên ít phụ thuộc vào vốn vay ngân hàng, nên sức cầu nhìn chung ổn định ở phân khúc này.

 

Khu vực BĐS nào tại TP.HCM sẽ là tâm điểm đầu tư cuối năm?

DKRA nhận định, khu vực BĐS phía Đông thành phố sẽ tiếp tục duy trì tỷ trọng lớn trong nguồn cung. Tuy vậy, tại phân khúc căn hộ thì hạng A và B tiếp tục dẫn dắt thị trường, còn hạng C lại không có nhiều dự án mới. Trong khi đó, phân khúc nhà phố, biệt thự liền kề ở khu Đông so với các khu vực khác vẫn chiếm tỉ lệ lớn về nguồn cung và sức cầu.

 

tp.hcm khu vuc bds nao dang hut nha dau tu

 

Những dự án mới chuẩn bị ra mắt thị trường trong quý IV hầu hết đều tập trung tại khu Đông thành phố. Điển hình như dự án Rome Diamond Lotus của Phúc Khang, Gem Riverside của Đất Xanh Group (Quận 2), Vincity của Tập đoàn Vingroup (Quận 9). Đặc biệt, một số dự án căn hộ "thăm dò" từ quý trước và bắt đầu nhận giữ chỗ của khách mua ở quý IV/2018 đã nhận được nhiều phản ứng tích cực từ khách hàng.

Theo các doanh nghiệp, bối cảnh nguồn cung khan hiếm này lại chính là cơ hội để cho các doanh nghiệp BĐS có sẵn quỹ đất trước đó tấn công thị trường ngay thời điểm này. Tuy nhiên, so với thời gian trước, sức mua và nguồn cung chỉ gặp nhau ở những dự án thực sự chất lượng. Tổng Giám đốc Đại Phúc Land chia sẻ, hiện nay không còn tình trạng chủ đầu tư dự án chạy theo lợi nhuận và không quan tâm đến chất lượng dự án về sau cho khách hàng.

Nguyên nhân là vì trong nhiều năm qua, các nhà đầu tư đã chịu thiệt hại nặng nề vì những dự án của chủ đầu tư không uy tín, khiến họ cẩn thận và cảnh giác hơn khi quyết định đầu tư BĐS. "Nguồn cung đang hạn chế trên thị trường cũng nói lên câu chuyện, thị trường đang thanh lọc các chủ đầu tư và dự án tốt để mang đến cho khách hàng giá trị đầu tư lâu dài và hiệu quả", bà Hương nhấn mạnh.

 

tp.hcm khu vuc bds nao dang hut nha dau tu

 

Thực tế cho thấy, khu vực BĐS phía Đông thành phố là quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức hiện đang là khu vực được các nhà đầu tư quan tâm và kỳ vọng nhất trong thời điểm cuối năm này. Bên cạnh hạ tầng giao thông chỉn chu và hoàn thiện, khu vực BĐS này còn sở hữu sự đột phá lớn về nguồn nhân lực khi dân lao động tỉnh lẻ, đối tượng chuyên gia nước ngoài ở các khu công nghệ có xu hướng tăng lên nhiều.

Thêm vào đó là sự "thay da đổi thịt" về dân số thể hiện bằng sự lấp kín ở các khu dân cư, tiện ích ngày càng đồng bộ... được xem là điểm cộng lớn của thị trường BĐS này. Khu vực BĐS phía Nam tuy cũng được nhiều chủ đầu tư đánh giá cao và “nhòm ngó”, nhưng về sự thuận tiện giao thông, cơ sở hạ tầng thì vẫn phải để xem xét lại ở tương lai xa hơn.

Theo đánh giá chung từ các đơn vị nghiên cứu thị trường và các doanh nghiệp, phân khúc đất nền và nhà phố tiếp tục là hai phân khúc nổi bật, dẫn dắt thị trường đến hết cuối năm. Trong đó, phân khúc đất nền sẽ được nhiều nhà đầu tư quan tâm hơn vì tâm lý sinh lợi ổn định, thậm chí sẽ có sự đột phá về lợi nhuận vì sức cầu luôn tập trung phần lớn ở loại hình này.

 theo TBKD

Các tin liên quan: